Thư viện ảnh
Hinh anh cau duong tu an son
Số lượt truy cập :
Visitor
Go
TP. HCM sẽ có thêm một đường hầm và 34 cầu mới
Khởi công nâng cấp Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa
Khánh thành cầu Tam Bạc mới
Khởi công dự án 2004 tỷ đồng mở rộng QL1A
Cao tốc chạy nước rút để kịp thông xe
Động thổ dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt Hà Nội - TP. HCM
Nghệ An: Động thổ DA nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 535
Khánh thành cầu Chợ Gạo gỡ "nút thắt" cả giao thông thủy lẫn bộ
Những cây cầu độc đáo ở Đà Nẵng
Khởi công dự án mở rộng QL1A hơn 3.500 tỷ đồng
Nhật Bản cho Việt Nam vay 2,16 tỷ USD để thực hiện 12 dự án
Đà Nẵng khánh thành hai công trình kỷ lục thế giới
Tin tức
Phát triển hệ thống đô thị theo chuỗi
24/08/2011 07:57 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch xây dựng Vùng Nam Nghệ An Bắc Hà Tĩnh. Theo quy hoạch, Vùng Nam Nghệ An Bắc Hà Tĩnh bao gồm các huyện, thành, thị phía nam của tỉnh Nghệ An (TP Vinh, thị xã Cửa Lò, các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương), các huyện thị phía bắc của Hà Tĩnh (thị xã Hồng Lĩnh, các huyện: Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn). Ranh giới quy hoạch được xác định: Phía bắc giáp các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô lương, Anh Sơn tỉnh Nghệ An; Phía đông giáp biển Đông; Phía tây giáp tỉnh Bô li Khăm Xay của Lào. Phía nam giáp các huyện Can Lộc, Vũ Quang tỉnh Hà Tĩnh. Tổng diện tích tự nhiên của khu vực lập quy hoạch khoảng 3.648km2.


Núi Kim Nhan - Sông Lam - cầu treo huyện Anh Sơn, Nghệ An.

Không gian phát triển vùng được chia ra thành các phân vùng nhằm sử dụng hiệu quả các tiềm năng của địa phương. Hệ thống đô thị của vùng được lựa chọn phát triển theo dạng chuỗi, cấu trúc không gian vùng chủ yếu phát triển theo các trục giao thông. Trục phát triển theo hướng bắc nam: Dọc theo QL1a với các đô thị chủ yếu như Nam Cấm, Quán Hành, TP Vinh... Trục phát triển theo hướng đông tây: Dọc QL46 nối TP Vinh với Thanh Thủy mà hạt nhân là các đô thị Hưng Nguyên, Nam Đàn, Kim Liên... Một trục phát triển khác theo hướng đông tây dọc QL8 nối đô thị Hồng Lĩnh với Cửa khẩu Cầu Treo với các đô thị hạt nhân là Đức Thọ, Phố Châu, Tây Sơn... Trục phát triển dọc biên giới phía tây: Dọc đường Hồ Chí Minh với các đô thị như Hạnh Lâm, Hoa Quân, Thanh Thủy...

Hệ thống các điểm dân cư nông thôn được bố trí trên cơ sở các định hướng về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế toàn vùng cũng như hiện trạng phân bố dân cư. Địa điểm xây dựng các điểm dân cư nông thôn phải thuận tiện trong kết nối giao thông với các tuyến đường liên xã liên vùng, phù hợp tập quán sinh hoạt và sản xuất, đáp ứng yêu cầu sinh sống và sản xuất của người dân theo đúng các tiêu chí nông thôn mới được quy định tại Quyết định: 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Về y tế: Xây dựng tại TP Vinh một bệnh viện đa khoa vùng có diện tích 12ha với 1 nghìn giường. Các bệnh viện về nhi và sản phục vụ cho khu vực bắc miền Trung có tổng diện tích 16ha với 1.500 giường. Ngoài ra còn bố trí tại Vinh bệnh viện y học cổ truyền và bệnh viện giao thông có tổng diện tích 10ha với 800 giường.

Về thể dục thể thao: Xây dựng một trung tâm huấn luyện và thi đấu quy mô diện tích 117,2ha với quy mô đào tạo, nhân lực 1.200 người; bố trí về phía đông bắc TP Vinh trên trục đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Về giáo dục, đào tạo: Xây dựng và phát triển trung tâm đào tạo khoa học, dạy nghề cho khu vực bắc miền Trung tại TP Vinh. Toàn vùng sẽ có 8 trường đại học và cao đẳng đặt tại khu vực Vinh, Nghi Lộc, Nghi Xuân, Hồng Lĩnh; với quy mô diện tích 129ha và 5,95 vạn sinh viên và hệ thống các trường dạy nghề bố trí tại các trung tâm huyện với quy mô diện tích 15ha và 0,5 vạn sinh viên.

Về công nghiệp: Sẽ ưu tiên phát triển những ngành công nghiệp như chế biến thực phẩm, dệt may, gia công cơ khí, sản xuất hàng gia dụng cao cấp, lắp ráp và sản xuất các linh kiện điện tử và sản phẩm công nghệ cao... Các loại hình công nghiệp này chủ yếu được đầu tư tại các KCN tập trung lớn như Nam Cấm, Bắc Vinh, Hồng Lĩnh, Gia Lách, Đại Kim... và một số KCN quy mô nhỏ khác. Tổng diện tích xây dựng công nghiệp vùng đạt khoảng 2.586ha.

Về du lịch: Không gian du lịch được bố trí trên cơ sở khai thác tiềm năng tài nguyên sẵn có, chú trọng bảo vệ môi trường, cảnh quan. Vùng du lịch biển đảo gắn với các khu vực ven biển (Nghi Lộc, Cửa Lò, Xuân Thành...) với các loại hình du lịch từ đơn giản đến cao cấp, du lịch mạo hiểm. Vùng du lịch sinh thái cung cấp các sản phẩm du lịch gắn liền với hệ thống các hồ và sông lớn , các vùng rừng sinh thái suối nước khoáng tại Hương Sơn, Thanh Chương. Các khu vực phát triển du lịch văn hóa tâm linh như di tích và các địa danh lịch sử gắn với các danh nhân văn hóa tại các địa phương như: TP Vinh, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn...

Quy mô dân số toàn vùng năm 2015 khoảng 1.506.900 người, trong đó dân số đô thị là 602.700 người. Dự báo dân số toàn vùng năm 2025 khoảng 1.748.800 người, trong đó dân số đô thị là 1.049.500 người. Quy mô đất xây dựng đô thị và các khu chức năng ngoài đô thị đến năm 2015 khoảng 19.890ha, đến năm 2025 khoảng 30.203ha; Quy mô đất xây dựng các khu dân cư nông thôn đến năm 2015 khoảng 21.700ha, đến năm 2025 khoảng 13.986ha

Nguồn: Baoxaydung.com.vn

Các tin đã đăng:
© 2009 -2024An Sơn JSC. Địa chỉ: Số 460, Đường Lê Văn Việt, Khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. E-Mail: congtycpanson@gmail.com
Powered by Sacomtec Corp.bản đồ bằng gỗ 3d