Thư viện ảnh
Hinh anh cau duong tu an son
Số lượt truy cập :
Visitor
Go
TP. HCM sẽ có thêm một đường hầm và 34 cầu mới
Khởi công nâng cấp Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa
Khánh thành cầu Tam Bạc mới
Khởi công dự án 2004 tỷ đồng mở rộng QL1A
Cao tốc chạy nước rút để kịp thông xe
Động thổ dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt Hà Nội - TP. HCM
Nghệ An: Động thổ DA nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 535
Khánh thành cầu Chợ Gạo gỡ "nút thắt" cả giao thông thủy lẫn bộ
Những cây cầu độc đáo ở Đà Nẵng
Khởi công dự án mở rộng QL1A hơn 3.500 tỷ đồng
Nhật Bản cho Việt Nam vay 2,16 tỷ USD để thực hiện 12 dự án
Đà Nẵng khánh thành hai công trình kỷ lục thế giới
Tin tức
Ngành giao thông vận tải TPHCM trong 5 năm tới - Xây mới 50 cây cầu và 210 km đường
19/07/2010 08:18 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

        Hôm nay 19-7, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ 5 (2010-2015). Ngoài công tác xây dựng Đảng, Đại hội Đảng bộ Sở GTVT lần thứ 5 sẽ mổ xẻ nhiều vấn đề liên quan đến công tác chuyên môn của sở như chống kẹt xe, phát triển vận tải hành khách công cộng… vốn đang được đông đảo người dân quan tâm.

TPHCM đang kêu gọi đầu tư vào nhiều dự án phát triển hạ tầng. Ảnh: CAO THĂNG

84 cây cầu và hơn 4,2 triệu m² đường được làm mới

Trong nhiệm kỳ từ 2005-2010 ngành giao thông công chính thành phố đã xây dựng thành công nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật có vai trò đòn bẩy cho sự phát triển đô thị của TPHCM.

Đường Trường Chinh đã góp phần giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố. Và trục đường Trường Chinh khi kết nối với đường Xuyên Á, hoạt động giao thông giữa TPHCM và tỉnh Tây Ninh cũng như đến nước bạn Campuchia đã nhộn nhịp hơn. Đường trục Bắc-Nam góp phần đưa thành phố phát triển về hướng Nam và hình thành tại đây khu cảng biển nước sâu hiện đại. Cầu Thủ Thiêm tạo đà cho sự phát triển của đô thị mới Thủ Thiêm. Đại lộ Đông-Tây vừa hoàn thành một phần cũng đã giúp cho giao thông thông suốt từ phía Tây sang phía Đông; cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Phú Mỹ đã có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển của TPHCM.

Nhiệm kỳ qua, tổng diện tích đường mà Sở GTVT cùng các quận, huyện xây dựng mới trong 5 năm từ 2005-2010 đã thực hiện hơn 4,2 triệu m² (tương ứng 523,5 km) và cùng với 84 cây cầu được xây mới, tỷ lệ đất dành cho giao thông tại TPHCM đã đạt mức 5,84%, tăng gần 3% so với những năm trước.

Tuy nhiên, dự thảo báo cáo chính trị của Đại hội đại biểu Đảng bộ Sở GTVT TPHCM cũng khẳng định: mặc dù ngành đã có nhiều nỗ lực trong phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhưng vấn nạn kẹt xe, ùn tắc giao thông vẫn là thách thức chính của ngành trong nhiệm kỳ qua và cả những năm sắp tới. Số lượng cầu, đường tăng thêm, song vẫn chưa đáp ứng được và chưa đuổi kịp sự gia tăng dân số quá nhanh của TPHCM. Các phương tiện giao thông cá nhân cũng đang tăng nhanh với khoảng 80 xe ô tô và 1.300 xe gắn máy 2 bánh đăng ký mới mỗi ngày, đã và đang làm cho tình hình giao thông TPHCM xấu đi. Vận tải hành khách công cộng hoạt động trong bối cảnh cầu, đường bị quá tải cũng khó đạt được kết quả như mong muốn. Hiện nay, hoạt động vận tải hành khách công cộng thành phố chỉ phục vụ được khoảng 7,3% nhu cầu đi lại của nhân dân, tăng 2%-3% so với những năm 2002-2003 nhưng đây vẫn là con số rất nhỏ bé so với kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM.

Làm thêm 210 km đường và xây mới 50 cây cầu

Ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, ngành quyết tâm xây mới 210 km đường, 50 cây cầu, phấn đấu đưa tỷ lệ đất dành cho giao thông trên toàn địa bàn thành phố đạt 8,18%. Hoạt động vận tải hành khách công cộng sẽ nỗ lực để phục vụ được khoảng 12% nhu cầu đi lại của người dân, qua đó góp phần giảm 10% số vụ ùn tắc giao thông.

Cải thiện rõ nét tình trạng ùn tắc giao thông là một trong những mục tiêu cơ bản của Đảng bộ Sở GTVT TPHCM trong 5 năm tới (2010-2015).

Giai đoạn 2010-2015 cũng sẽ là giai đoạn tập trung triển khai mạnh mẽ nhiều dự án phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn như metro, xe điện… Ban Quản lý đường sắt nội đô cho biết sẽ phấn đấu khởi công xây dựng 4/6 tuyến metro đã được xác định trong quy hoạch phát triển GTVT TPHCM đến năm 2025.

Bên cạnh đó, xe buýt đang hoạt động cũng được cải tiến để nâng cao chất lượng hoạt động. Trước mắt, sẽ nghiên cứu làm vé xe buýt bằng thẻ thông minh (Smart Card), ứng dụng GPS, GIS vào công tác quản lý xe buýt.

Phát triển giao thông đường thủy cũng là một cách giảm tải cho đường bộ và giảm ùn tắc giao thông mà Sở GTVT đặt ra trong giai đoạn 2010-2015. Một hệ thống bến cảng du lịch sẽ được xây dựng ở các cửa ngõ thành phố cùng một mạng lưới cano buýt, tàu buýt được phát triển trên các kênh Tàu Hủ-Bến Nghé, sông Sài Gòn…

Xây dựng các bãi đậu xe ngầm và trên mặt đất cũng là một trong những giải pháp căn cơ để chống ùn tắc giao thông tại TPHCM. Hiện nay, do rất thiếu bãi đậu xe nên hầu hết các phương tiện giao thông của thành phố đã phải lưu đậu trên vỉa hè, thậm chí dưới lòng đường làm cho diện tích đường dành cho giao thông đã thiếu lại càng thiếu hơn.

Sở GTVT kỳ vọng với chủ trương khuyến khích đầu tư vào xây dựng bến bãi đậu xe của thành phố, sẽ có nhiều nhà đầu tư tham gia xây dựng bãi đậu xe, góp phần cùng thành phố giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông do thiếu bãi đậu xe. Triển khai hệ thống thu phí sử dụng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đối với các phương tiện giao thông cá nhân, từng bước hạn chế lưu thông đối với loại xe này cũng sẽ được ngành giao thông vận tải nghiên cứu và đề xuất UBND TPHCM, Bộ GTVT thực hiện.

Quyết liệt phấn đấu cho mục tiêu này, nhưng trao đổi với PV Báo Sài Gòn Giải Phóng trước ngày đại hội, không ít cán bộ, đảng viên Sở GTVT vẫn băn khoăn: các giải pháp trên liệu có cải thiện được tình trạng ùn tắc giao thông? Theo họ, tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay là hậu quả của một quá trình phát triển đô thị còn nhiều bất cập, đặc biệt trong công tác quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị. Việc phát triển thêm cầu và đường, mới là điều kiện cần để tổ chức lại giao thông, chống ùn tắc giao thông nhưng chưa đủ. Phát triển đô thị hợp lý cùng với việc người dân chấp hành tốt Luật Giao thông… sẽ là điều kiện đủ, giúp cải thiện tình hình giao thông hiện nay và tiến tới giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thông ở TPHCM.

Nguyễn Khoa

  • Tỷ lệ cơ sở Đảng trong sạch tăng mạnh

5 năm qua tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ Sở GTVT tăng mạnh, từ 52,6% của năm 2005 đã tăng lên 82,6% của năm 2009. Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh đều đạt và vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở GTVT nhiệm kỳ 4 đã đề ra (ngoại trừ năm 2005). Công tác phát triển Đảng viên vượt chỉ tiêu cả nhiệm kỳ là 52,6%.

  • Từ 2010-2015: Cung cấp nước sạch cho 91,86% hộ dân đô thị

Đảng bộ Sở GTVT đặt ra mục tiêu, nhiệm kỳ tới (2010-2015): phấn đấu cung cấp nước sạch cho 91,86% hộ dân đô thị với khoảng 2.391.000m³ nước được cung cấp ngày, đêm. Được biết, hiện nay có khoảng 89% hộ dân đô thị được cung cấp nước sạch.

  • Giải quyết căn cơ tình trạng ngập ở khu vực nội thành

Công tác chống ngập về cơ bản đã được giao về cho Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TPHCM nhưng hiện một số dự án cải thiện môi trường, chống ngập cho khu vực trung tâm TPHCM và khu vực phụ cận vẫn do Sở GTVT triển khai thực hiện.

Với nhiệm vụ này, Đảng bộ Sở GTVT đề ra mục tiêu: trong giai đoạn 2010-2015 giải quyết cơ bản (khoảng 90%) tình trạng ngập do mưa và triều ở khu vực trung tâm thành phố. Giảm khoảng 70% tình trạng ngập do mưa và 50% tình trạng ngập do triều cường tại các khu vực ngoài trung tâm.

  • Xây mới 1.350 ha công viên, vườn hoa

Xây mới 1.350 ha công viên, vườn hoa, nâng tỷ lệ diện tích công viên cây xanh bình quân lên 2,49m²/người là một trong những mục tiêu quan trọng trong phát triển mảng xanh ở TPHCM của Đảng bộ Sở GTVT. Bên cạnh đó, ngành cũng phấn đấu mỗi năm trồng mới thêm 5.000 cây xanh.

  • Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư

Thu hút mạnh mẽ các nguồn lực xã hội vào đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật như cầu, đường… là một trong những công tác mà Đảng bộ Sở GTVT đẩy mạnh trong những năm tới. Hiện nay trên trang web của Sở luôn cung cấp đầy đủ các thông tin về những dự án cần kêu gọi đầu tư. Nhà đầu tư có thể tham gia đầu tư theo các hình thức BOT, BT, BTO, BOO hoặc hình thức PPP (hợp tác công tư) mới nhất đang được Bộ Kế hoạch Đầu tư phối hợp với TPHCM triển khai thực hiện.

Nguồn: Sở GTVT TPHCM

Các tin đã đăng:
© 2009 -2024An Sơn JSC. Địa chỉ: Số 460, Đường Lê Văn Việt, Khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. E-Mail: congtycpanson@gmail.com
Powered by Sacomtec Corp.bản đồ bằng gỗ 3d