Thư viện ảnh
Hinh anh cau duong tu an son
Số lượt truy cập :
Visitor
Go
TP. HCM sẽ có thêm một đường hầm và 34 cầu mới
Khởi công nâng cấp Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa
Khánh thành cầu Tam Bạc mới
Khởi công dự án 2004 tỷ đồng mở rộng QL1A
Cao tốc chạy nước rút để kịp thông xe
Động thổ dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt Hà Nội - TP. HCM
Nghệ An: Động thổ DA nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 535
Khánh thành cầu Chợ Gạo gỡ "nút thắt" cả giao thông thủy lẫn bộ
Những cây cầu độc đáo ở Đà Nẵng
Khởi công dự án mở rộng QL1A hơn 3.500 tỷ đồng
Nhật Bản cho Việt Nam vay 2,16 tỷ USD để thực hiện 12 dự án
Đà Nẵng khánh thành hai công trình kỷ lục thế giới
Tin tức
Có đến Trùng Khánh tôi mới hiểu, điểm xuất phát của việc phát triển giao thông công cộng không phải ở chế tài mà chính là việc tạo thuận lợi cho người dân đi lại
19/07/2010 08:07 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Có đến Trùng Khánh (Trung Quốc) tôi mới hiểu, điểm xuất phát của việc phát triển giao thông công cộng không phải ở chế tài mà chính là việc tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Người dân ở đây đã tình nguyện không sử dụng xe máy để đi tàu điện 1 ray.
Luôn có nhân viên giám sát để đảm bảo việc lên xuống an toàn của hành khách
 
Vừa kinh tế lại thuận tiện
 
Được coi là “chảo lửa” của Trung Quốc, thành phố Trùng Khánh trong những ngày hè tháng 7 luôn phải đối mặt với cái nóng như rang người với thời tiết trung bình khoảng 39 - 40oC.
 
Cộng với sự phát triển quá nhanh của một thành phố bê tông hóa, rồi hiệu ứng nhà kính, các tòa nhà cao tầng mọc san sát khiến cho việc đi lại trở thành sự tra tấn nếu như phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Thậm chí ngay cả khi trời tối, cái nóng vẫn cứ hầm hập bốc lên từ mặt đất, gây cho con người cảm giác rất khó chịu.
 
Và chính điều đó khiến tôi không phải mất nhiều thời gian cho việc tìm lời giải về một thành phố với 32 triệu dân dù không nằm trong diện cấm sử dụng phương tiện cá nhân là xe máy, song hầu hết người dân đều đã từ bỏ thói quen này kể từ khi phương tiện giao thông công cộng ở đây phát triển (đặc biệt là việc phát triển tàu điện 1 ray).
 
Từ khu vực trung tâm, chúng tôi được đưa đi tham quan khắp thành phố Trùng Khánh bằng tàu điện 1 ray. Đây là loại tàu điện vừa chạy ngầm được, vừa chạy trên cao được. Vé đi tàu là một thẻ từ dùng một lần, đưa vào nhận diện để kiểm soát khi đi vào và trả lại thẻ khi đi ra.
 
Vé đi tàu chỉ sử dụng 1 lần
 
Nếu bạn chuyển ga thì không cần đưa thẻ ra vì toàn bộ các tuyến đường chỉ kiểm soát thẻ tại các ga một lần ra và một lần vào. Hơn nữa, số tiền mà hành khách phải trả rất kinh tế và công bằng, từ 1 đến 5 nhân dân tệ (tương đương từ 3.000 đến 14.000 đồng Việt Nam), tùy theo quãng đường mà người dân đi trên tổng chiều dài toàn tuyến là 20km với 18 ga đỗ.
 
Giá vé tàu rất kinh tế cho người dân
 
Từ trên tàu điện 1 ray với điều hòa mát lạnh, chúng tôi di chuyển qua hàng loạt ga ngầm, ga nổi. Trùng Khánh có 3 tuyến tàu điện 1 ray chính, được xây dựng cách đây 3 năm.
 
Điều thú vị là tàu đi qua rất nhiều địa hình như ngầm dưới lòng đất của thành phố, di chuyển ven sông, trên đồi núi và trên các cây cầu. Từ trung tâm thành phố đi đến các khu di tích, lịch sử hay khu dân cư đều có tuyến tàu điện 1 ray nối liền, rất thuận lợi cho việc đi lại của người dân và du khách.
 
Tạo thói quen bắt đầu từ sự tiện lợi
 
Tàu điện 1 ray là một tổ hợp các toa hành khách nối liền nhau, tất cả chạy trên một đường là bê tông dự ứng lực, có vận tốc khoảng 60-70km/h. Đường của tuyến giao thông này chỉ có một ray, trên đó có 2 tuyến đường song song nhau di chuyển 2 chiều.
 
Số toa có thể linh hoạt điều chỉnh phụ thuộc khi muốn tăng hay giảm công suất. Mỗi toa có 2 hệ thống bánh nằm ngang, nằm trên và có hệ thống bám ngang, bám dưới nhằm chống rung lắc và không thể lật. Đáng chú ý, loại phương tiện này phù hợp với mọi loại địa hình, việc xây dựng không quá phức tạp, dễ thi công và khi vận hành không ồn và an toàn tuyệt đối.
 
Là người đã có ít nhất hai lần tham quan tàu điện 1 ray tại Malaysia và Trung Quốc, GS.TS Phạm Sĩ Liêm khẳng định: đây là loại phương tiện công cộng rất tiện ích đối với việc đi lại của người dân và Việt Nam nên áp dụng, nhất là khi phương tiện xe máy trong các đô thị đã ở mức quá tải như hiện nay.
 
Nói như vậy không có nghĩa là chỉ cần phát triển tàu điện 1 ray thì những bất cập trong giao thông ở Việt Nam sẽ được giải quyết. Để giải quyết bài toán này, các chuyên gia cho rằng cần phải phát triển cả về hạ tầng cũng như các phương tiện công cộng một cách đồng bộ.
 
Và có lẽ chỉ đến khi người dân thực sự cảm thấy tiện lợi từ việc sử dụng phương tiện công cộng, họ sẽ tình nguyện từ bỏ thói quen đi xe máy mà không cần đến chế tài.
 
Dưới đây là một số hình ảnh về tàu điện 1 ray ở Trùng Khánh -  Trung Quốc
 
Mọi hành lý, kể cả nước uống đều phải được kiểm tra trước khi lên tàu
 
Sử dụng phương tiện công cộng này rất tiện lợi
 
Tàu điện 1 ray có thể phù hợp với mọi loại địa hình
 
Phát triển tàu điện 1 ray không ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh và ánh sáng
 
Trùng Khánh vẫn đang tiếp tục phát triển các tuyến tàu điện 1 ray trong thành phố

Dân trí

Các tin đã đăng:
© 2009 -2024An Sơn JSC. Địa chỉ: Số 460, Đường Lê Văn Việt, Khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. E-Mail: congtycpanson@gmail.com
Powered by Sacomtec Corp.bản đồ bằng gỗ 3d