Thư viện ảnh
Hinh anh cau duong tu an son
Số lượt truy cập :
Visitor
Go
TP. HCM sẽ có thêm một đường hầm và 34 cầu mới
Khởi công nâng cấp Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa
Khánh thành cầu Tam Bạc mới
Khởi công dự án 2004 tỷ đồng mở rộng QL1A
Cao tốc chạy nước rút để kịp thông xe
Động thổ dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt Hà Nội - TP. HCM
Nghệ An: Động thổ DA nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 535
Khánh thành cầu Chợ Gạo gỡ "nút thắt" cả giao thông thủy lẫn bộ
Những cây cầu độc đáo ở Đà Nẵng
Khởi công dự án mở rộng QL1A hơn 3.500 tỷ đồng
Nhật Bản cho Việt Nam vay 2,16 tỷ USD để thực hiện 12 dự án
Đà Nẵng khánh thành hai công trình kỷ lục thế giới
Tin tức
Cầu Pô Kô: Vạn tấm lòng đã nối lại đôi bờ vui
15/11/2010 13:59 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Cầu Khuyến học & Dân trí trong ngày khánh thành
Ngày 15/11, phát biểu tại lễ khánh thành cầu Khuyến học & Dân trí bắc qua sông Pô Kô (xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum), nhà báo Phạm Huy Hoàn - Tổng biên tập báo điện tử Dân trí, Giám đốc Quỹ Khuyến học Việt Nam đã xúc động nhắc lại hai câu thơ tâm huyết của anh Phan Việt Cường, một Việt kiều Mỹ gửi về Dân trí khi đóng góp xây dựng cây cầu này:
“Dòng Pô Kô địa hình cao nguyên núi rừng thiên nhiên hung hãn,
Cản nổi sao bao nghĩa tình quyết nối lại đôi bờ vui”.
Dòng Pô Kô hung hãn, cuồn cuộn nước lũ cũng không ngăn nổi vạn tấm lòng quyết nối đôi bờ vui
Và nhà báo Phạm Huy Hoàn khẳng định: “Hôm nay, vạn tấm lòng đã nối lại được đôi bờ vui”.
Vạn tấm lòng của bạn đọc Dân trí, các nhà hảo tâm đã đóng góp nên số tiền hơn 1,5 tỷ đồng giúp Hội Khuyến học tỉnh Kon Tum xây dựng thành công cầu Khuyến học & Dân trí to, đẹp, vững chãi như ngày hôm nay.
 Nhà báo Phạm Huy Hoàn: “Chân thành cám ơn các nhà hảo tâm đã đóng góp xây cầu!”
Tại buổi lễ, ông Ka Ba Tơ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Kon Tum phát biểu:“Cầu Khuyến học & Dân trí là niềm vui to lớn của các em học sinh, thầy cô giáo và nhân dân xã Đắk Ang. Từ nay, các em học sinh không còn phải bơi qua sông đi học, thay vào đó là cây cầu mới màu xanh da trời hiên ngang băng qua dòng sông”.
Thay mặt nhân dân địa phương, ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu: “Từ hình ảnh nguy hiểm của các em học sinh phải vượt sông đi học, các nhà hảo tâm đã chung tay đóng góp và đại diện là báo điện tử Dân trí, Quỹ Khuyến học Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng nên cây cầu này. Cây cầu được đi vào sử dụng là niềm vui và mong ước của các em học sinh, nhân dân xã Đắk Ang”.

Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập báo Dân trí (15/7/2010), được biết báo điện tử Dân trí cùng Quỹ Khuyến học Việt Nam đứng ra kêu gọi bạn đọc và các nhà hảo tâm ủng hộ việc xây cầu, nhà báo Hữu Thọ đã viết:

“Tôi đặc biệt cảm động khi Dân trí là tờ báo đầu tiên triển khai việc quyên góp xây dựng cầu Pô Kô cho đồng bào Kon Tum và càng xúc động hơn khi chỉ sau một thời gian ngắn, cầu Pô Kô đã được khởi công và hiện nay đang gấp rút hoàn thành đón năm học mới (thời điểm 15/7). Những hoạt động này không chỉ thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái mà còn nâng cao vị thế của tờ báo”.

Và hôm nay, cầu Khuyến học & Dân trí cũng là cây cầu đầu tiên hoàn thành trong số 3 cây cầu được đông đảo người dân cả nước quyên góp xây dựng bắc qua sông Pô Kô, kịp phục vụ bà con xã Đắk Ang trong mùa mưa lũ ngày càng phức tạp sắp tới.

 Mùa mưa lũ, có cầu sắt vững chãi khiến bà con an tâm qua sông

Còn người dân thì không giấu nổi vui mừng. Ngay từ sáng sớm, khi lễ khánh thành chưa diễn ra, hàng trăm đồng bào dân tộc Xê Đăng ở các làng Long Jôn, Đắk Blái, Đắk Rơme (xã Đắk Ang, Ngọc Hồi) tụ tập ra xem lễ, ai cũng xem đây là niềm vui chung của cả bản làng.

Anh A Hoe cho hay: “Có cái cầu này tiện đủ thứ. Mình chở mì qua bên kia đổi gạo dễ hơn nhiều. Hồi trước mình toàn phải đi lên làng Đắk Giá rồi mới qua sông được. Cái cầu đó cũ lắm, lại nhỏ nữa. Có hôm mình bị va vào dây cầu, rớt xuống sông luôn. Mình không uống rượu đâu nhé! May mà cái xe với mì không rớt xuống sông, còn đổi gạo được. Có cầu mới thì khỏe rồi, không sợ bị rớt xuống sông nữa”.

Đông đảo bà con Xê Đăng tụ tập xem lễ

Chị Y Sui thì có niềm vui khác. Chị chỉ vào cậu con trai A Thẻm chỉ chừng 8, 9 tuổi bảo: “Giờ nó không phải lội qua sông đến trường rồi. Không sợ ướt áo quần, tập vở nữa. Không sợ nước cuốn mất A Thẻm. Cũng không sợ lũ đến, trời mưa gió gì cũng đến trường được”.

Chồng chị, anh A Dưng cười tít mắt nói: “Có cái này, hay lắm. Không phải đi trên mấy cây gỗ qua sông, không sợ rớt xuống sông nữa, mừng lắm! Cám ơn nhà nước lắm, cám ơn cán bộ lắm”.

Niềm vui không thể giấu nổi của bà con Xê Đăng trong ngày khánh thành cầu mới
Anh Nguyễn Toàn Thắng (34 Phạm Văn Đồng, TP Kon Tum), người đã viết thư nhờ Dân trí xây cầu ngay khi đọc được những dòng tin đầu tiên về cảnh đu cáp băng sông Pô Kô, lội dòng nước bằng cầu khô củi của bà con, vui mừng tâm sự:“Khi viết những trăn trở gửi đến Dân trí, nơi mà tôi đặt toàn bộ niềm tin rằng sẽ có một “phép lạ” để đem về một cây Cầu Nhân Ái cho các em nhỏ quê tôi đến trường an toàn. Rất vui vì niềm tin ấy đã trở thành hiện thực nhanh đến thế!”.
Và anh cũng không giấu nỗi bất ngờ: “Nhiều khi tôi nghĩ rằng mình đang cầu mong một điều quá xa vời rồi chăng? Hay là đang tưởng tưởng ra một vị Bồ Tát sẽ xuất hiện ban "phép lạ" xây cầu cho dân? Một chuyện chỉ có trong truyền thuyết “Quan Âm xây cầu” hay chuyện cổ tích mà thôi!”.
Một cây cầu vững chãi như thế này như là một “phép lạ”
Anh Đinh Văn Truyền, Phó hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền (Đắk Ang) cho biết: “Cầu này nằm ngay vị trí cầu chính của xã đã bị cuốn trôi trong cơn bão lũ năm 2009. Cầu ở vị trí này phục vụ được nhiều bà con xã Đắk Ang nhất. Bờ bên này cầu là UBND xã, chi nhánh ngân hàng, trạm y tế, cửa hàng bách hóa, điểm chính của trường THCS và hai trường Tiểu học của xã… Đầu bên kia cầu là 3 thôn lớn nhất trong số 8 thôn của xã là Long Jôn, Đắk Blái, Đắk Rơme với hàng ngàn dân sinh sống”.
Nhân dịp khánh thành cầu Khuyến học & Dân trí, từ nguồn ủng hộ của bạn đọc, Tổng biên tập báo điện tử Dân trí Phạm Huy Hoàn đã trao tặng cho trường THCS Ngô Quyền 2 chiếc máy tính xách tay và bàn ghế văn phòng để cải thiện cơ sở vật chất của trường với tổng trị giá quà tặng gần 25 triệu đồng.
Ông Phạm Huy Hoàn và ông Ka Ba Tơ trao tặng thiết bị hỗ trợ trường THCS Ngô Quyền

Hội Khuyến học tỉnh Kon Tum cùng các nhà tài trợ cũng trao tặng 55 suất học bổng (mỗi suất 400.000 đồng) và nhiều phần quà cho các em học sinh xã Đắk Ang.

 TBT Phạm Huy Hoàn trao tặng học bổng và cặp sách tới các em học sinh nghèo xã Đắk Ang
Hoa hậu thân thiện người Việt tại Mỹ Lisa Vân Anh cùng chia sẻ niềm vui với các em học sinh
Các đại biểu cắt băng khánh thành
Cây cầu nhân ái đã trở thành hiện thực

Trong ngày vui lớn này, nhà báo Phạm Huy Hoàn cũng không quên ơn những nhà hảo tâm đã đóng góp tạo thành niềm vui ấy. Ông phát biểu: “Tại Lễ khánh thành cầu Khuyến học & Dân trí hôm nay, tôi xin được thay mặt Hội Khuyến học Việt Nam, báo điện tử Dân trí và Quỹ KHVN xin được bày tỏ lòng biết ơn và lời cảm tạ chân thành tới hàng vạn tấm lòng nhân ái của bạn đọc trong nước và ở nước ngoài đã tin tưởng ủy thác cho chúng tôi thực hiện tâm nguyện của các bạn: “nối lại đôi bờ vui” trên dòng sông Pô Kô”.

Nguồn Dân trí

Các tin đã đăng:
© 2009 -2024An Sơn JSC. Địa chỉ: Số 460, Đường Lê Văn Việt, Khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. E-Mail: congtycpanson@gmail.com
Powered by Sacomtec Corp.bản đồ bằng gỗ 3d