Thư viện ảnh
Hinh anh cau duong tu an son
Số lượt truy cập :
Visitor
Go
TP. HCM sẽ có thêm một đường hầm và 34 cầu mới
Khởi công nâng cấp Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa
Khánh thành cầu Tam Bạc mới
Khởi công dự án 2004 tỷ đồng mở rộng QL1A
Cao tốc chạy nước rút để kịp thông xe
Động thổ dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt Hà Nội - TP. HCM
Nghệ An: Động thổ DA nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 535
Khánh thành cầu Chợ Gạo gỡ "nút thắt" cả giao thông thủy lẫn bộ
Những cây cầu độc đáo ở Đà Nẵng
Khởi công dự án mở rộng QL1A hơn 3.500 tỷ đồng
Nhật Bản cho Việt Nam vay 2,16 tỷ USD để thực hiện 12 dự án
Đà Nẵng khánh thành hai công trình kỷ lục thế giới
Tin tức
Không cấm lưu thông khi sửa cầu Sài Gòn
05/09/2010 14:11 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Cầu Sài Gòn nằm trên tuyến giao thông huyết mạch của TP, độ nhạy cảm về giao thông còn cao hơn cầu Bình Triệu nên việc thi công phải được thực hiện nhanh và quá trình thi công không đóng cầu. Thời gian sửa cầu là 10 tháng, bắt đầu từ quý III-2010 đến quý IV-2011.

Trước đó có hai nhà thầu tư vấn có nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa, gia cường cầu đường bộ đã lập phương án sửa chữa cầu Sài Gòn. Đó là chi nhánh Công ty Tư vấn triển khai công nghệ và xây dựng giao thông (trong nước) và Công ty Freyssinet Việt Nam (nước ngoài). Phương án sửa chữa cơ bản gồm các công việc: gia cường trụ cầu bị lún, gia cường hệ thống đỡ nhịp đeo thép, sửa chữa bản mặt cầu, xử lý vết nứt ngang trên lớp bê tông nhựa…


Cầu Sài Gòn hiện hữu. Ảnh: HTD

Theo phương án của đơn vị trong nước, việc sửa cầu được thực hiện trong hai giai đoạn, trong đó trước hết cần 18 tháng để gia cố tạm thời bản mặt cầu. Giai đoạn hai sẽ được triển khai khi cầu Sài Gòn 2… hoàn thành để phân luồng giao thông sang cầu mới. Khi đó bản mặt cầu cũ sẽ được phá bỏ để đổ bê tông, tất cả các loại xe sẽ bị cấm lưu thông qua cầu trong thời gian ba tháng. Tuy nhiên, do cầu Sài Gòn 2 chưa biết khi nào mới triển khai nên chưa thể xác định được thời gian thực hiện giai đoạn hai.

Trong khi đó, theo đề xuất của Công ty Freyssinet Việt Nam, việc sửa chữa cầu Sài Gòn chỉ cần 10 tháng là hoàn thành. Về cơ bản, các loại xe vẫn được lưu thông bình thường trên cầu trong quá trình sửa chữa. Việc phân luồng hạn chế giao thông chỉ cần thực hiện trong thời gian ngắn khi thảm bê tông nhựa mặt cầu.

 


Nhiều vết nứt đang xuất hiện trên mặt cầu Sài Gòn. Ảnh: MP

Bên cạnh đó, Công ty Freyssinet Việt Nam tính tổng chi phí của gói thầu này chưa đến 69 tỉ đồng (tính cả gói thầu tăng cường mỹ quan) và sẽ bảo hành một số hạng mục chịu lực chính của cầu như hệ thống đỡ nhịp đeo, bản mặt cầu bê tông của nhịp thép và trụ trong 10 năm. Còn đơn vị trong nước đưa ra chi phí sửa chữa cao hơn (gần 84 tỉ đồng) nhưng thời gian bảo hành chỉ một năm. Chính vì những ưu thế trên, Sở GTVT đã đề xuất và UBND TP chấp thuận chỉ định Công ty Freyssinet Việt Nam làm tổng thầu thực hiện việc sửa chữa cầu Sài Gòn.

Tuy vậy, do mỗi ngày có trên 40.000 lượt xe qua cầu Sài Gòn (chưa kể đến lượng xe quá tải, quá khổ, xe container) nên việc hạn chế lưu thông qua cầu này dù trong thời gian ngắn cũng sẽ gây ách tắc giao thông trong khu vực. Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 2, phương án phân luồng để phục vụ việc sửa cầu Sài Gòn đã được tính đến. Cụ thể, chỉ hạn chế hoặc cấm một số loại phương tiện qua cầu trong một khoảng thời gian nhất định. Các tài xế có thể tạm thời chọn hướng đi khác như qua cầu Bình Triệu 1, 2 hoặc cầu Thủ Thiêm.

Cầu Sài Gòn được hoàn thành từ giữa năm 1961. Cầu dài gần 1.000 m, rộng 24 m, gồm 32 nhịp, trong đó có ba nhịp chính dầm thép với bốn làn xe ôtô và hai làn xe máy. Cầu được sửa chữa nhiều lần và tải trọng khai thác hiện nay là 25 tấn.

Theo kết quả khảo sát mới nhất, hệ dầm chịu lực chính (ba nhịp thép) cùng các khe co giãn của cầu đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Nước trên mặt cầu thấm gây gỉ sét ở hệ dầm và nhiều bulông đinh tán. Nhiều nơi ở dầm dọc phụ bị nứt, bê tông nhựa cũng bị hư hỏng và nứt trên diện rộng. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở bản mặt cầu bê tông cốt thép. Theo ông Lê Toàn, cầu Sài Gòn cần được sửa chữa càng sớm càng tốt.

baoxaydung.com.vn

Các tin đã đăng:
© 2009 -2024An Sơn JSC. Địa chỉ: Số 460, Đường Lê Văn Việt, Khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. E-Mail: congtycpanson@gmail.com
Powered by Sacomtec Corp.bản đồ bằng gỗ 3d