Thư viện ảnh
Hinh anh cau duong tu an son
Số lượt truy cập :
Visitor
Go
TP. HCM sẽ có thêm một đường hầm và 34 cầu mới
Khởi công nâng cấp Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa
Khánh thành cầu Tam Bạc mới
Khởi công dự án 2004 tỷ đồng mở rộng QL1A
Cao tốc chạy nước rút để kịp thông xe
Động thổ dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt Hà Nội - TP. HCM
Nghệ An: Động thổ DA nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 535
Khánh thành cầu Chợ Gạo gỡ "nút thắt" cả giao thông thủy lẫn bộ
Những cây cầu độc đáo ở Đà Nẵng
Khởi công dự án mở rộng QL1A hơn 3.500 tỷ đồng
Nhật Bản cho Việt Nam vay 2,16 tỷ USD để thực hiện 12 dự án
Đà Nẵng khánh thành hai công trình kỷ lục thế giới
Tin tức
Gỡ vướng GPMB, đẩy nhanh thi công dự án đường 5 kéo dài
07/06/2011 16:29 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Sáng 7/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi và lãnh đạo các sở, ngành đã họp kiểm điểm tiến độ triển khai một số dự án quan trọng trên địa bàn thành phố, do Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn làm chủ đầu tư như: Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy và tuyến đường hai đầu cầu; Dự án xây dựng đường 5 kéo dài…

Theo Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn, dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy có tổng mức đầu tư 3.597,7 tỷ đồng, đến nay đã cơ bản được hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng (thông xe từ ngày 26/9/2010). Hiện Ban QLDA đang đôn đốc các nhà thầu thực hiện công tác lập và trình các định mức chưa phù hợp trong quá trình triển khai dự án, thực hiện việc lập dự toán điều chỉnh cho các gói thầu, hoàn thiện hồ sơ công trình. Vấn đề còn lại của dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy và tuyến đường hai đầu cầu là việc thanh quyết toán. Toàn bộ dự án giải ngân từ khởi công đến nay là 2.620,8 tỷ đồng/3.597,7 tỷ đồng. Ban QLDA xin UBND TP bố trí phần vốn còn lại cho dự án.

Tiếp đó, ở Dự án xây dựng đường 5 kéo dài đã được thành phố phê duyệt triển khai với tổng mức đầu tư 3.532 tỷ đồng. Dự án gồm có 16 gói thầu, trong đó 10 gói thầu xây lắp, 3 gói thầu xây dựng tuyến ống truyền dẫn cấp nước, 1 gói thầu san nền các ô đất quy hoạch hai bên đường thuộc Quận Long Biên và 1 gói thầu chiếu sáng toàn tuyến.

Theo Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn, với 10 gói thầu xây lắp, trong đó có 7 gói thi công đường và 3 gói thi công cầu; hiện đạt được khoảng 43% khối lượng. Bên cạnh đó, về công tác GPMB liên quan đến dự án là 146 ha; trong đó số hộ dân liên quan đến thu hồi đất cho dự án có trên 700 hộ dân đất ở, khoảng 4.500 hộ sử dụng đất nông nghiệp và trên 20 cơ quan nằm trên địa bàn huyện Đông Anh và quận Long Biên. Đến nay, dự án đã thực hiện GPMB là 114 ha, với tổng số tiền bồi thường 816,2 tỷ đồng cho 628/700 hộ đất ở, 4542 hộ đất nông nghiệp và 16 cơ quan.

Thực tế, trong quá trình triển khai Dự án xây dựng đường 5 kéo dài còn một số khó khăn vướng mắc cả trong công tác xây lắp thi công và GPMB. Đó là, với việc thi công, do giá vật tư, nhân công, máy móc tăng nhiều so với giá trúng thầu; nên việc điều chỉnh giá gặp khó khăn; khó trong việc phân định lỗi của nhà thầu trong từng thời điểm thi công… Về GPMB, trên địa bàn huyện Đông Anh, còn khoảng 13 hộ ở Xã Đông Hội chống đối không hợp tác. Việc thu hồi đất kẹt giữa quốc lộ 3 cải tuyến và dự án đường 5 kéo dài chưa triển khai do các hộ dân chống đối không kê khai, kiểm điểm… Ở địa bàn quận Long Biên, một số hộ dân tại các ô quy hoạch hai bên đường đã được phê duyệt phương án bồi thường GPMB nhưng chưa di chuyển được do đất tái định cư tại khu tái định cư Thượng Thanh đã hết; UBND quận đang xin TP bổ sung đất tái định cư…

Do những vướng mắc cần có thời gian tháo gỡ trên, Ban QLDA đề nghị UBND TP cho kéo dài tiến độ của dự án đến hết năm 2013; cho phép Ban được điều chỉnh giá theo tiến độ điều chỉnh thi công của từng gói thầu; UBND TP phê duyệt kế hoạch đấu thầu các gói thầu chiếu sáng toàn tuyến và gói thầu cây xanh; Tiếp tục bố trí vốn cho dự án (hiện Ban mới giải ngân được 2.549,3 tỷ đồng/3.532 tỷ đồng tổng mức đầu tư).

Liên quan đến vấn đề giải ngân cho Dự án đường 5 kéo dài, ông Trần Đức Vũ – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nhìn nhận do dự án đã bị kéo dài tiến độ khoảng 2 năm, bị tăng tổng mức đầu tư, nên có nhiều khó khăn trong khâu thanh toán. Tuy nhiên, nếu trong quý 3/2011, Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn và phía tư vấn hoàn tất hồ sơ điều chỉnh tổng mức đầu tư; và cả hồ sơ cho gói thầu chiếu sáng, cây xanh… Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ thẩm định và trình duyệt việc giải ngân theo quy định.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn rà soát, kiểm tra, thay thế nhà thầu thi công chậm, không đáp ứng yêu cầu tiến độ của Dự án đường 5 kéo dài. Bên cạnh đó, về công tác GPMB, huyện Đông Anh phải có kế hoạch thu hồi đất với các hộ còn lại (huyện dự kiến đến tháng 10/2011 sẽ hoàn thành GPMB). Ban QLDA phối hợp với quận Long Biên, Sở Kế hoạch Đầu tư giải quyết dứt điểm khu tái định cư (khoảng 4.000 m2), xong trong tháng 6/2011 cho các hộ bị thu hồi đất thuộc địa bàn quận Long Biên. Ngoài ra, về việc thu hồi đất kẹt giữa quốc lộ 3 và Dự án đường 5 kéo dài, Phó Chủ tịch yêu cầu Ban chỉ đạo GPMB TP làm việc với Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn và Sở Tài nguyên Môi trường để thu hồi.

Cuối buổi họp, Phó Chủ tịch chỉ đạo, các cơ quan ban ngành chức năng cùng các quận, huyện, Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn tập trung sức lực tháo gỡ trực diện các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án để nâng cao hệ thống hạ tầng cơ sở cho Thủ đô, phục vụ đời sống nhân dân phát triển.

Theo HNMO

Các tin đã đăng:
© 2009 -2024An Sơn JSC. Địa chỉ: Số 460, Đường Lê Văn Việt, Khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. E-Mail: congtycpanson@gmail.com
Powered by Sacomtec Corp.bản đồ bằng gỗ 3d