Thư viện ảnh
Hinh anh cau duong tu an son
Số lượt truy cập :
Visitor
Go
TP. HCM sẽ có thêm một đường hầm và 34 cầu mới
Khởi công nâng cấp Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa
Khánh thành cầu Tam Bạc mới
Khởi công dự án 2004 tỷ đồng mở rộng QL1A
Cao tốc chạy nước rút để kịp thông xe
Động thổ dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt Hà Nội - TP. HCM
Nghệ An: Động thổ DA nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 535
Khánh thành cầu Chợ Gạo gỡ "nút thắt" cả giao thông thủy lẫn bộ
Những cây cầu độc đáo ở Đà Nẵng
Khởi công dự án mở rộng QL1A hơn 3.500 tỷ đồng
Nhật Bản cho Việt Nam vay 2,16 tỷ USD để thực hiện 12 dự án
Đà Nẵng khánh thành hai công trình kỷ lục thế giới
Tin tức
Đường trên cao - Giải pháp cấp bách cho giao thông trong đô thị cũ
30/05/2011 15:46 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Sự phát triển quá nhanh đã khiến nhiều đô thị cũ quá tải, tình trạng tắc đường triền miên. Đặc biệt với hai đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, mối lo này đang hiện hữu. Để giải quyết tình trạng cấp bách này, rất nhiều giải pháp đã được đưa ra, và giải pháp xây dựng các tuyến đường trên cao được xem là hướng đi khả thi.

 

Quản lý và quy hoạch manh mún - hạ tầng đô thị cũ quá tải
Điểm lại quy hoạch của đô thị Hà Nội và TP.HCM thời gian qua, dễ nhận thấy còn thiếu vắng một cái nhìn tổng thể, lâu dài, manh mún, chắp vá trong quy hoạch, quản lý xây dựng. Chính những “lỗ hổng” để quá lâu này đã khiến nhiều đô thị ở Việt Nam trở nên lộn xộn, chắp vá, chật chội. Không những thế, việc xây dựng và phát triển thiếu quy hoạch, quản lý xây dựng yếu kém cũng góp phần làm xấu bộ mặt đô thị, khiến nhiều TP trở nên quá tải. Tình trạng tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm trong đô thị ngày một trầm trọng.
Theo ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, tình trạng kẹt xe, nghiêm trọng đâu chỉ do số ôtô, xe máy tăng nhanh mà còn phải tính đến nguyên nhân quan trọng là việc cấp phép ồ ạt các khu văn phòng, khách sạn, nhà ở, siêu thị… vào trung tâm đô thị cũ vốn đã quá tải, do quy hoạch khu trung tâm không hạn chế số nhà cao tầng, do giải tỏa hàng loạt nhà máy, kho tàng nhẽ ra thành vườn hoa cây xanh nay lại cắm vào đó các siêu thị, trung tâm buôn bán, nhà văn phòng, khách sạn nhà ở, do một thời gian đầu không mở rộng đô thị để giãn dân.
Tình trạng úng ngập đâu phải chỉ do đường ống cũ, do mưa to, do triều cường ngày càng cao mà do chính các nhà quy hoạch, đã cấp phép hàng loạt dự án cho lấp hàng loạt ao hồ, ruộng, nước sông ngòi, xung quanh các đô thị lớn nhẽ ra phải tăng thêm diện tích hồ tiêu thủy, rừng cây nhưng các dự án lại cho tôn nền, lấp ao hồ, ruộng nước cao các KĐTM làm cho khu đô thị cũ trũng hơn, ngập hơn việc quản lý yếu kém dẫn đến tình trạng lấn chiếm ao, hồ, kênh rạch đã thế các công trình tiêu thuỷ lại luôn đi sau một bước...
Có thể nói rằng quy hoạch, quản lý công trình tại các khu đô thị cũ chưa được quan tâm đúng mức. Các nhà quản lý, quy hoạch còn bị động dẫn đến những quyết định mang tính đối phó nhất thời, thiếu những quy định toàn diện có tầm nhìn dài hạn.
Giải pháp nào giảm ách tắc trong đô thị
Tắc đường, ô nhiễm, bộ mặt đô thị lộn xộn là những mối lo thường trực đối với các nhà quản lý đô thị. Đây đang thực sự là những mối nguy đe dọa sự bền vững của các đô thị. Đặc biệt, tình trạng tắc đường triền miên tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đang khiến các nhà quy hoạch, hoạch định chính sách phải đau đầu tìm hướng giải quyết. Để giảm các áp lực về giao thông, rất nhiều giải pháp đã được đề xuất. Tuy nhiên, với thực tế tình hình như ở Hà Nội thì việc xây dựng các tuyến đường trên cao qua huy động nhiều nguồn lực ngoài Nhà nước được cho là khả thi nhất. Các chuyên gia về quy hoạch và giao thông đô thị cho rằng, với công nghệ hiện nay việc xây dựng các tuyến đường trên cao là lựa chọn sáng suốt và thực hiện nhanh nhất. Tuy nhiên, với điều kiện hiện nay, khi mà nguồn lực có hạn thì hướng huy động đa dạng các nguồn vốn là điều cần thiết nhất. Chẳng hạn, việc mới đây Chính phủ chấp thuận thí điểm cho đầu tư xây dựng tuyến đường trên cao Minh Khai - Ngã Tư Sở theo phương thức xây dựng - chuyển giao (B.T), đổi công trình lấy hạ tầng, được xem như một động thái mở thu hút đa dạng nguồn lực trong đầu tư, phát triển đô thị.
Rõ ràng, ở những thời điểm cấp bách cần những giải pháp thiết thực, tạo động lực cho sự phát triển bền vững. Chỉ có điều, yêu cầu về hệ thống pháp lý để thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng đô thị cần phải xác định là một nhiệm vụ vô cùng cấp bách. Bởi chỉ khi chính sách hoàn chỉnh, khi đó sẽ có những công trình giao thông đem lại hiệu quả kinh tế, tạo động lực cho phát triển đô thị.
Theo BaoXaydung

Các tin đã đăng:
© 2009 -2024An Sơn JSC. Địa chỉ: Số 460, Đường Lê Văn Việt, Khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. E-Mail: congtycpanson@gmail.com
Powered by Sacomtec Corp.bản đồ bằng gỗ 3d