Thư viện ảnh
Hinh anh cau duong tu an son
Số lượt truy cập :
Visitor
Go
TP. HCM sẽ có thêm một đường hầm và 34 cầu mới
Khởi công nâng cấp Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa
Khánh thành cầu Tam Bạc mới
Khởi công dự án 2004 tỷ đồng mở rộng QL1A
Cao tốc chạy nước rút để kịp thông xe
Động thổ dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt Hà Nội - TP. HCM
Nghệ An: Động thổ DA nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 535
Khánh thành cầu Chợ Gạo gỡ "nút thắt" cả giao thông thủy lẫn bộ
Những cây cầu độc đáo ở Đà Nẵng
Khởi công dự án mở rộng QL1A hơn 3.500 tỷ đồng
Nhật Bản cho Việt Nam vay 2,16 tỷ USD để thực hiện 12 dự án
Đà Nẵng khánh thành hai công trình kỷ lục thế giới
Tin tức
Cửu Long CIPM tiếp nhận dự án ĐCT Trung Lương- Mỹ Thuận
26/11/2011 08:10 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công cuối  tháng 11/2009. Tuy nhiên, 2 năm sau ngày khởi công, dự án này gần như án binh bất động. Chủ đầu tư đã chính thức xin trả lại dự án.

Chủ đầu tư không đủ vốn

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tổ hợp các nhà đầu tư gồm: Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp VN, Tổng công ty CP Tài chính Dầu khí VN, Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex, Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN, Công ty 508 (Cienco 5), Công ty TNHH dịch vụ thương mại khách sạn Tân Hoàng Minh. Đơn vị được giao trực tiếp làm chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đường cao tốc BIDV (gọi tắt là BEDC).

Trong khi các trạm thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang trong giai đoạn hoàn thành thì BEDC xin chuyển giao lại quyền thu phí

Trong khi các trạm thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang trong giai đoạn hoàn thành thì BEDC xin chuyển giao lại quyền thu phí

Với các cổ đông có tiềm lực và do BIDV là đại diện nên nhiều người cho rằng, Dự án đã chọn được những nhà đầu tư xứng đáng. Chủ đầu tư còn được hưởng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi như cho BEDC thu phí cầu Mỹ Thuận từ ngày 1/4/2010; được quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và thu phí trên QL 1A, độc quyền khai thác các dịch vụ, cơ sở hạ tầng trong phạm vi đường và các công trình ngầm; độc quyền kinh doanh quảng cáo dọc tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. BEDC còn được miễn nghĩa vụ đảm bảo thực hiện hợp đồng BOT.

Tuy nhiên, dự án chỉ rầm rộ trong ngày khởi công vào cuối năm 2010, sau đó án binh bất động từ đó đến nay. Trong công văn gửi Bộ GTVT, BIDV đại diện cho các nhà đầu tư đã đề nghị chuyển giao dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT và chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương cho Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác. Lý do được BIDV đưa ra là do việc góp vốn của các cổ đông vào BEDC và việc thu xếp vốn từ các tổ chức tín dụng khác trong bối cảnh hiện nay là rất khó khăn. Các định chế tài chính nước ngoài đã có văn bản không tiếp tục xem xét tài trợ dự án. Những khó khăn về tài chính nêu trên khiến BEDC khó có thể triển khai gấp rút dự án như yêu cầu.

Giao Cửu Long CIPM tiếp nhận dự án

Trên cơ sở đề xuất của BIDV, ngày 8/11 Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hai dự án trên. Theo đó, Bộ GTVT thống nhất chủ trương tiếp nhận lại nguyên trạng và chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương và dự án BOT tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận để giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) tiếp tục triển khai.

Đối với một số công việc BEDC đang triển khai dở dang như công tác xây dựng trạm thu phí trên đường cao tốc, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng giao cho Cửu Long CIPM tiếp nhận để chủ động thực hiện. Bộ GTVT thống nhất chủ trương BEDC sẽ được hoàn trả lại những khoản chi phí hợp lệ đã thực hiện. Bộ cũng giao cho Cửu Long CIPM thuê kiểm toán độc lập đánh giá giá trị khối lượng do BEDC đã hoàn thành và đề xuất hướng xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Cửu Long CIPM cho biết, với trách nhiệm của mình, nếu được Bộ GTVT giao và Thủ tướng Chính phủ đồng ý thì Cửu Long CIPM sẵn sàng tiếp nhận hai dự án trên để tiếp tục triển khai.

www.giaothongvantai.com

Các tin đã đăng:
© 2009 -2024An Sơn JSC. Địa chỉ: Số 460, Đường Lê Văn Việt, Khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. E-Mail: congtycpanson@gmail.com
Powered by Sacomtec Corp.bản đồ bằng gỗ 3d