Thư viện ảnh
Hinh anh cau duong tu an son
Số lượt truy cập :
Visitor
Go
TP. HCM sẽ có thêm một đường hầm và 34 cầu mới
Khởi công nâng cấp Quốc lộ 217 qua tỉnh Thanh Hóa
Khánh thành cầu Tam Bạc mới
Khởi công dự án 2004 tỷ đồng mở rộng QL1A
Cao tốc chạy nước rút để kịp thông xe
Động thổ dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt Hà Nội - TP. HCM
Nghệ An: Động thổ DA nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 535
Khánh thành cầu Chợ Gạo gỡ "nút thắt" cả giao thông thủy lẫn bộ
Những cây cầu độc đáo ở Đà Nẵng
Khởi công dự án mở rộng QL1A hơn 3.500 tỷ đồng
Nhật Bản cho Việt Nam vay 2,16 tỷ USD để thực hiện 12 dự án
Đà Nẵng khánh thành hai công trình kỷ lục thế giới
Tin tức
Mặt bằng giá mới vật liệu xây dựng
03/03/2010 07:35 (GMT+7)
Kích cỡ chữ:  Giảm Tăng

Đó là nhận định của hầu hết chuyên gia, DN sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) khi nói đến việc tăng của hàng loạt các mặt hàng trọng yếu như xăng dầu vừa qua và đến ngày 1/3 này sẽ là giá điện…

         


Theo nhận định, thị trường thép sẽ tăng khoảng 10% sau 1/3

Thép tăng mạnh

Ngay sau xăng dầu tăng giá, trên thị trường VLXD có lẽ tác động nhanh nhất chính là mặt hàng sắt thép. Đến nay, đã có nhiều mặt hàng sắt thép chính thức công bố tăng giá. Trong đó, riêng TCT Thép ngày 23/2 đã chính thức có thông báo giá thép tăng thêm 200.000 đồng/tấn. Ông Đỗ Duy Thái - TGĐ Cty CP Thép Việt cho rằng: Việc thép tăng giá là hiển nhiên, chỉ có điều tăng nhiều hay ít nó phụ thuộc vào tính toán của từng loại sản phẩm. Theo ông Thái, thị trường thép chắc chắn sẽ có rất nhiều biến động theo chiều giá cả tăng. Theo cách tính về giá điện đến 1/3 này sẽ tăng khoảng 10% so với trước đây và ở thời điểm hiện tại giá ngoại tệ cũng đang được điều chỉnh tăng, trong đó riêng USD tăng khoảng 3% nên thị trường VLXD đang bị cộng hưởng mạnh. Thực tế, hầu hết các DN thép trong nước đều phải nhập phôi thép, thép nguyên liệu từ nước ngoài nên USD tăng đang làm cho các nhà sản xuất đau đầu. Ông Thái dự bá Đây mới chỉ là đợt tăng đầu tiên trong năm nhưng với nhiều mặt hàng thiết yếu tăng cùng một đợt thế này bắt buộc nhà sản xuất tăng làm nhiều lần, từng bước để thị trường đỡ bị “sốc”. Nhưng chắc chắn với đà này thì thị trường thép sẽ tăng không dưới 10%.

Nói về vấn đề này, bà Ninh Thị Bích Thùy - TGĐ Cty Thép TVP phân tích: “Các loại chi phí cho nguyên liêu tăng thì giá sản phẩm phải tăng là điều chắc chắn rồi. Nhưng thị trường này vẫn phải đợi đến 1/3 khi giá điện và than chính thức tăng thì DN mới có được mức độ tăng giá sản phẩm cụ thể”. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia về VLXD thì giá sắt thép còn tiếp tục tăng mạnh vào quý II khi thị trường chính thức vào mùa xây dựng.  

Nhiều mặt hàng cũng xem xét để tăng giá

Cùng trong chiều hướng tăng giá, nhưng nhiều mặt hàng như xi măng, gạch, ngói xây dựng... vẫn đang chờ thị trường để xem xét việc tăng giá. Trong đó, xi măng là mặt hàng đang chịu áp lực về tăng giá nhiều nhất, bởi ngay trước khi có đợt tăng giá xăng dầu và ngày 1/3 này nhiều mặt hàng khác tăng giá thì giá của các loại nguyên liệu đã có nhiều đợt tăng giá. Nhưng do việc cạnh tranh của thị trường này đang diễn ra khá mạnh mẽ nên nhiều nhà sản xuất xi măng vẫn đang xem xét việc tăng giá. Ông Lại Cao Ngọc Dũng - TGĐ Cty CP Xi măng DIC Bình Dương nhận định: “Do dự báo thị trường xi măng trong nước có nguy cơ thừa, giá bán của các DN sản xuất luôn cạnh tranh nhau gay gắt. Tuy vậy, đó chỉ là tình hình chung của cả nước, còn khu vực phía Nam tổng sản lượng của các nhà sản xuất mới có khoảng hơn 4 triệu tấn, trong khi đó nhu cầu hàng năm khoảng 5 đến 5,5 triệu tấn. Do đó, khu vực phía Nam chắc chắn sẽ tăng giá. Nhưng ở mức độ nào còn phải chờ vào quyết định của thị trường”. Theo đó, giá bán của Xi măng DIC Bình Dương cũng đang phải chờ động tĩnh của thị trường rồi mới có quyết định cuối cùng về việc tăng giá.

Về các mặt hàng gạch, ngói xây dựng ông Lưu Ngọc Thanh - GĐ Cty CP gạch ngói Mỹ Xuân cho rằng: “Hiện tại, thị trường vẫn bình ổn bởi mới vào đầu năm mới nhu cầu và thị trường này chưa nhiều. Đồng thời, gần đây hầu hết các hãng sản xuất vẫn đang ở thời điểm khuyến mãi nhiều nên việc các mặt hàng nguyên liệu nhúc nhích tăng thì bắt buộc DN sản xuất phải tính toán lại. Nếu như giá có thay đổi cũng phải đợi hết quý I...”. Thực tế, các DN sản xuất gạch ngói luôn có sự chuẩn bị trước về nguyên liệu sản xuất và sản xuất để lưu kho chờ đến thời điểm quý II khi mùa xây dựng chính thức vào rồi mới bắt đầu tung hàng. Còn đầu năm nay, nếu có bán cũng chủ yếu là giữ mối, giữ khách chứ ít khi có lãi. Theo ông Thanh, thông thường thì các mặt hàng này muốn tăng giá còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cung – cầu của thị trường. Do đó, nếu như muốn tăng giá nhưng thị trường không có người mua thì DN cũng bó tay.


Theo www.baoxaydung.com.vn


Các tin đã đăng:
© 2009 -2024An Sơn JSC. Địa chỉ: Số 460, Đường Lê Văn Việt, Khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. E-Mail: congtycpanson@gmail.com
Powered by Sacomtec Corp.bản đồ bằng gỗ 3d